ART SG 2023 ตลาดแสดง-ซื้อขายงานศิลปะที่สำคัญแห่งต่อไปของเอเชีย

งานแสดงผลงานศิลปะที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โอกาสของศิลปินไทยในการนำเสนอผลงานสู่ตลาดโลก

Art SG 2023 เป็นงานแสดงสินค้าสำหรับงานศิลปะที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีการเปิดตัวที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิก นับตั้งแต่นิทรรศการศิลปะ Art Basel ที่ฮ่องกงในปี พ.ศ. 2556 โดยงาน ART SG 2023 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 – 15 มกราคม พ.ศ. 2566 ที่ Marina Bay Sands Expo and Convention Centre มีแกลเลอรีศิลปะจาก 35 ประเทศเข้าร่วมงานมากถึง 164 แกลเลอรี และมีจำนวนผู้เข้าชมงานตลอด 4 วันกว่า 42,000 คน

Art SG จัดโดย Art Assembly บริษัทจัดงานแสดงสินค้างานศิลปะผู้อยู่เบื้องหลังงานระดับนานาชาติหลาย ๆ งาน ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค เช่น Taipei Dangdai, India Art Fair, Sydney Contemporary, PHOTOFAIRS Shanghai และ Tokyo Gendai เป็นต้น

การเปิดตัวของงาน Art SG 2023 นี้เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสความมั่งคั่งที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในสิงคโปร์ สะท้อนได้จากราคาอสังหาริมทรัพย์พุ่งสูงขึ้น เนื่องจากเศรษฐีฮ่องกง วาณิชธนกิจ และสำนักงานหลากหลายธุรกิจจากทั่วโลก ต่างพากันโยกย้ายพนักงานและครอบครัวมายังสิงคโปร์ โดยเฉพาะการหลั่งไหลของเศรษฐีชาวจีนที่ย้ายเข้ามาในสิงคโปร์เป็นจำนวนมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้ Mr. Magnus Renfrew ผู้ร่วมก่อตั้ง Art SG และผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมศิลปะเอเชีย เล็งเห็นโอกาสจากการเพิ่มขึ้นของชุมชนชาวจีนในสิงคโปร์ และมองว่านักสะสมชาวจีนมีความสำคัญอย่างยิ่งในเอเชีย โดย Art SG จะเป็นตลาดงานศิลปะที่สามารถเข้าถึงผู้ที่สนใจได้เป็นอย่างดี และ จะเป็นส่วนช่วยกระตุ้นตลาดงานศิลปะในท้องถิ่นและระดับภูมิภาค ข้อมูลจากรายงานของ Art Basel และ UBS Survey of Global Collecting เผยว่า ตลาดงานศิลปะในสิงคโปร์มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้น โดยในช่วงหกเดือนแรกของปี 2565 ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของนักสะสมในสิงคโปร์อยู่ที่ 164,000 เหรียญสิงคโปร์ เทียบกับ 129,000 เหรียญสิงคโปร์ ในปี 2564 Art SG 2023 ได้รับความสนใจจากนักสะสมงานศิลป์จำนวนมากจากประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย รวมถึงผู้ซื้อจากภูมิภาคอื่น เช่น ออสเตรเลีย จีนแผ่นดินใหญ่ ไต้หวัน เกาหลี ฮ่องกง และยุโรป ข้อมูลจากรายงานของ Art Basel และ UBS Survey of Global Collecting เผยว่า ในวันแรกของงานมีมูลค่าการขายงานศิลปะ 561,000 เหรียญสิงคโปร์ ซึ่งรวมถึงผลงานของศิลปินชาวอังกฤษให้กับนักสะสมเอกชนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในราคา 86,000 เหรียญสิงคโปร์

บรรยากาศในงาน ART SG 2023
แหล่งที่มา: สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงสิงคโปร์

ภายในงาน ART SG 2023 มีการนำเสนอผลงานศิลปะจากแกลเลอรีที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ ควบคู่ไปกับผลงานศิลปะของสิงคโปร์และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งประกอบด้วยงานศิลปะในแขนงต่าง ๆ ทั้งประติมากรรม ภาพถ่าย ตลอดจนการทดลองใหม่ ๆ ในศิลปะดิจิทัลและบล็อกเชน พื้นที่จัดแสดงภายในงาน ART SG 2023 แบ่งออกเป็น 4 หมวดใหญ่ ได้แก่ 

  • หมวดที่ 1: Gallery จัดแสดงชิ้นงานสำคัญจากแกลเลอรี
    ชั้นนำในภูมิภาคและทั่วโลก
  • หมวดที่ 2: Focus จัดแสดงผลงานของศิลปินเดี่ยวหรือศิลปินคู่ หรือนิทรรศการธีมงาน (Thematic Exhibition) และเน้นกลุ่มศิลปินจากเอเชีย หรือศิลปินที่เพิ่งเริ่มมีชื่อเสียง
  • หมวดที่ 3: Futures พื้นที่สำหรับแกลเลอรีหน้าใหม่ที่อายุไม่เกิน 6 ปี เพื่อจัดแสดงงานศิลปะที่สร้างขึ้นเพื่อ ART SG โดยเฉพาะ
  • หมวดที่ 4: Reframe แสดงงานศิลปะดิจิทัล และ NFTs 

นอกจากนี้ ยังมีหมวดภาพยนตร์คัดสรร ซึ่งเน้นกลุ่มภาพยนตร์แนวทางใหม่ ภาพยนตร์ทดลอง หรือภาพยนตร์ที่เป็นสื่อทางศิลปะจากศิลปินทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในส่วนนี้ดูแลโดยภัณฑารักษ์ชาวไทย คุณกฤติยา กาวีวงศ์ ภัณฑารักษ์ประจำ Jim Thompson Art Center กรุงเทพมหานคร ผู้เป็น Artistic Director สำหรับ Thailand Biennale 2023 ด้วย

ทั้งนี้ มีแกลเลอรีจากประเทศไทยเข้าร่วมงาน ART SG ด้วย เช่น SAC Gallery 1Projects Gallery และ Warin Lab Contemporary เป็นต้น

ตัวอย่างผลงานของศิลปินไทยในงาน ART SG 2023
แหล่งที่มา: SAC Gallery (https://sac.gallery/art-fairs/22/overview/)

ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ

แม้การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะส่งผลให้เศรษฐกิจของแต่ละประเทศทั่วโลกได้รับผลกระทบอย่างหนัก แต่เศรษฐกิจสิงคโปร์สามารถฟื้นตัวได้เร็วกว่าบางประเทศที่มีลักษณะทางเศรษฐกิจคล้ายคลึงกัน รวมถึงกระแสความมั่งคั่งที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในสิงคโปร์ ทำให้งาน ART SG 2023 มีผู้บริโภคที่มีศักยภาพในการซื้อ นับเป็นกลไกขับเคลื่อนสำหรับตลาดงานศิลปะระดับท้องถิ่นและระดับภูมิภาค อีกทั้งการแต่งตั้งตัวแทนของแกลเลอรีนานาชาติในสิงคโปร์ก็เป็นสัญญาณของความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของประเทศในตลาดศิลปะทั่วโลก

นอกจากนี้ จากการเยี่ยมชมงานพบว่า มีแกลเลอรีจากประเทศไทยนำผลงานของศิลปินไทยมาเข้าร่วมงาน แสดงว่าผลงานของศิลปินไทยมีแนวโน้มเป็นที่ยอมรับในกลุ่มนักสะสมงานศิลปะในระดับนานาชาติ กรมฯ จึงอาจพิจารณางาน ART SG เป็นอีกช่องทางในการสนับสนุนและช่วยขยายตลาดงานศิลปะให้กับศิลปินไทยในระดับสากลได้ต่อไป โดยการจัดงานครั้งต่อไป คือ วันที่ 18 – 21 มกราคม 2567


สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงสิงคโปร์


ข้อมูลอ้างอิง