ผู้คนทั่วโลกรวมถึงสิงคโปร์ต่างเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่มากขึ้น โดยเป็นช่วงสำคัญที่ผู้บริโภคจะออกมาใช้จ่ายและขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยเฉพาะธุรกิจอาหาร เครื่องดื่ม ซึ่งเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเฉลิมฉลองที่น่าจับตามองในโค้งสุดท้ายของปี 2566

การจับจองโต๊ะในร้านอาหารและโรงแรมของสิงคโปร์ในช่วงสิ้นปี

ในช่วงกลางเดือนธันวาคมที่เข้าสู่ฤดูกาลแห่งการเฉลิมฉลองคริสต์มาสและปีใหม่ ผู้คนต่างจับจองโต๊ะในร้านอาหารและโรงแรมมากจนเกือบเต็มทั่วเกาะสิงคโปร์ โดยส่วนใหญ่มาจากการจองของคนในสิงคโปร์เอง ส่วนนักท่องเที่ยวนั้นแม้จะมีจำนวนมากขึ้นแต่ยังคงน้อยกว่าในช่วงก่อนโควิด-19 โดยภาพรวมของสิงคโปร์ จำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในช่วงเดือนธันวาคม 2566 ยังคงอยู่ที่ประมาณ 70% ของจำนวนนักท่องเที่ยวในช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19 และส่วนหนึ่งอาจเป็นผลจากปริมาณนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ลดลงจากปัจจัยภายในอันเนื่องจากผลกระทบจากสถานการณ์โควิดของจีนเองในช่วงปลายปี

เมื่อดูในส่วนของพฤติกรรมการใช้จ่าย (Spending) ของผู้บริโภคเปรียบเทียบกับกำลังซื้อของผู้บริโภคเมื่อปีที่แล้ว Mr.Loh Lik Peng ผู้บริหารเครือโรงแรมและร้านอาหาร Unlisted Collection เผยว่าผู้บริโภคน่าจะใช้จ่ายลดลงประมาณ 10-15% เทียบจากปีที่แล้ว ส่วน Ms.Amanda Phan หุ้นส่วนของเครือร้านอาหาร Grub ให้ข้อสังเกตว่าลูกค้ากลุ่มขนาดเล็กจะเลือกเมนูบริโภคเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ และเครื่องเคียงอย่างระมัดระวังมากขึ้น ในขณะที่ลูกค้ากลุ่มใหญ่และครอบครัวยังคงใช้จ่ายต่อเนื่อง ด้านร้าน Saint Pierre อาหารฝรั่งเศส รางวัลมิชลินสิงคโปร์ เผยว่า กำลังซื้อของกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ปานกลางถึงสูงยังคงสูงและยังคงมีแนวโน้มจับจ่ายเพื่อการเฉลิมฉลองคริสต์มาสและปีใหม่ แต่ในส่วนของลูกค้ากลุ่มบริษัทต่าง ๆ เริ่มระมัดระวังค่าใช้จ่ายสันทนาการของบริษัท สังเกตได้จากจำนวนการจองโต๊ะอาหารกลางวันเพื่อเลี้ยงขอบคุณพนักงานที่ร้านอาหารลดลงประมาณ 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดือนธันวาคมปีที่แล้ว นอกจากนี้ Ms.Jacqueline Ho ผู้จัดการทั่วไปของโรงแรม The Orchard Hotel Singapore เผยว่า แนวโน้มการสั่งอาหารจากโรงแรมในรูปแบบ takeaway กลับไปที่บ้านเพื่อจัดปาร์ตี้ในช่วง festive เพิ่มขึ้น 25% จากปีที่แล้วอีกด้วย ซึ่งแสดงถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

สัญญาณรัดเข็มขัด

แม้ปริมาณการจองโต๊ะร้านอาหารและโรงแรมจะมีมาก อย่างไรก็ดีการใช้จ่ายของผู้บริโภคถือว่าลดลงกว่าปีที่ผ่านมา โดยนักเศรษฐศาสตร์และนักธุรกิจในสิงคโปร์มองว่าเกิดจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ ประกอบกับภาษีสินค้าและบริการ (GST) ที่กำลังจะปรับสูงขึ้นจาก 8% เป็น 9% ในปี 2567 ผู้บริโภคจึงระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น ในขณะที่ชาวสิงคโปร์บางส่วนอาจไปใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวในต่างประเทศแทนจากปัจจัยค่าเงินภายในสิงคโปร์ที่แข็งค่าขึ้น แต่ก็ยังมีโอกาสที่นักท่องเที่ยวต่างชาติจะเข้ามายังสิงคโปร์เพิ่มขึ้น แม้จะมีปัจจัยค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์ที่แข็งค่าขึ้น นอกจากนี้ Mr.Brian Lee นักเศรษฐศาสตร์ของ Maybank Securities มองว่าการใช้จ่ายในอุตสาหกรรมบริการ อาหาร ท่องเที่ยว และบันเทิง มีแนวโน้มเติบโตในระดับปานกลางในปี 2567 เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคที่ยังต้องการท่องเที่ยวและผ่อนคลายหลังจากช่วงโควิดที่ผ่านมา

ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ

พฤติกรรมของผู้บริโภคในสิงคโปร์ในปัจจุบันเป็นสัญญาณให้ผู้ประกอบการไทยในธุรกิจร้านอาหาร เครื่องดื่ม รวมถึงโรงแรม เตรียมแผนกลยุทธ์ธุรกิจในการรับมือจากสถานการณ์เงินเฟ้อ ต้นทุนราคาอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่สิงคโปร์ประกาศจะขึ้นภาษีสินค้าและบริการ (GST) เป็น 9% ตั้งแต่ 1 มกราคม 2567 ซึ่งจะส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคที่อาจระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอยและซื้อของเท่าที่จำเป็น โดยไม่กักตุนสินค้าไว้มาก และแบ่งสัดส่วนค่าใช้จ่ายโดยหันไปท่องเที่ยวในต่างประเทศหรือประเทศใกล้เคียงแทน อันเนื่องจากข้อได้เปรียบของค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์ที่แข็งค่าขึ้น ซึ่งแม้ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในสิงคโปร์เพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลซึ่งอาจทดแทนในส่วนนี้ได้ แต่ก็ถือว่ายังน้อยกว่าช่วงก่อนโควิด-19

ในด้านการท่องเที่ยว ไทยยังมีโอกาสในการรับนักท่องเที่ยวที่มาจากสิงคโปร์และต่างชาติเพิ่มมากขึ้นจากความต้องการท่องเที่ยวเพื่อทดแทนสิ่งที่ขาดหายไปในช่วงโควิด-19 โดยสถานการณ์โลกภาพรวม ธุรกิจการท่องเที่ยวมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ดังนั้นจึงเป็นโอกาสในการเตรียมความพร้อม สร้างแผนในการดึงดูดนักท่องเที่ยว การสร้างจุดเด่นเพื่อโชว์ศักยภาพของเมืองท่องเที่ยว อาหาร และการบริการ การโปรโมทจุดเด่นของสถานที่ต่างๆ และเผยแพร่ข้อมูลให้ครอบคลุมภาษาต่างชาติเพื่อให้ง่ายต่อการสื่อสาร การพัฒนาขนส่งมวลชนเพื่อเพิ่มความสะดวกในการเดินทาง รวมถึงสร้างความปลอดภัยและเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ


ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทย (BIC)
สถานเอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์


ข้อมูลอ้างอิง