งาน Singapore Fintech Festival (SFF) เป็นงานประจำปี ซึ่งจัดขึ้นโดยธนาคารกลางสิงคโปร์ (Monetary Authority of Singapore: MAS) ร่วมกับ อีเลวานดี (Elevandi) หน่วยงานไม่แสวงหาผลกำไรซึ่งก่อตั้งโดยธนาคารกลางสิงคโปร์[1] จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2559 มีวัตถุประสงค์เพื่อเชื่อมโยงชุมชน FinTech ระดับโลกเข้าด้วยกัน และมุ่งให้เกิดการมีส่วนร่วม การติดต่อ และการร่วมมือในการพัฒนาบริการทางการเงิน นโยบายสาธารณะและเทคโนโลยีทางการเงิน โดยในปี 2566 นี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 17 พฤศจิกายน 2566 ณ Singapore Expo มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 66,000 คน จาก 150 ประเทศทั่วโลก เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 62,000 คน จาก 115 ประเทศทั่วโลก โดยประกอบด้วยภาครัฐและหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินกว่า 2,400 ราย ผู้ลงทุนด้าน FinTech กว่า 200 ราย และผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัพด้าน FinTech กว่า 270 ราย

หัวข้อหลักของงาน Singapore Fintech Festival 2023 คือ “The Applications of AI in Financial Services” โดยมุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในธุรกิจด้านการเงิน โดยเฉพาะการพัฒนาและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดังกล่าว รวมทั้งเทคโนโลยี Web3 และสินค้าดิจิทัลสาธารณะ (Digital Public Goods) เพื่อมุ่งสู่ (1) การเปลี่ยนผ่านไปยังอนาคตคาร์บอนต่ำ (2) การปรับการวางแผนระบบการเงินเพื่อเพิ่มการตอบสนองต่อกลุ่มที่เข้าถึงบริการทางการเงินได้อย่างจำกัด หรือไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้ และ (3) การปกป้องระบบเศรษฐกิจดิจิทัลจากความเสี่ยงด้านสภาพภูมิอากาศ เทคโนโลยี และไซเบอร์

ในงานแบ่งกิจกรรมออกเป็น 5 พื้นที่ ดังนี้

  1. Technology zone นำเสนอเทคโนโลยีที่มีบทบาทกำหนดอนาคตของธุรกิจด้านการเงิน เช่น สินทรัพย์ดิจิทัล พัฒนาการล่าสุดของ AI และเทคโนโลยีควอนตัมในพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) และการชำระเงิน
  2. Founders zone เป็นพื้นที่เชื่อมโยงธุรกิจด้าน FinTech ระหว่างผู้ประกอบการกับนักลงทุน โดยมีเวที The Founders Peak ให้ผู้ก่อตั้งธุรกิจด้าน FinTech นำเสนอข้อมูลเชิงลึกและเคล็ดลับความสำเร็จ
  3. ESG zone นำเสนอระบบนิเวศธุรกิจด้านการเงินอย่างยั่งยืนโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และ
    ธรรมาภิบาล (Environment, Social, Governance: ESG) เช่น สถาบันทางการเงิน ผลิตภัณฑ์และบริการในระบบเศรษฐกิจจริง (Real Economy Solutions) บริษัทผู้ผลิตที่ใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (Internet of Things: IoT) และสตาร์ทอัพขนาดเล็ก (Micro Start-ups) ด้านความยั่งยืน
  4. Regulation zone เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงลึกด้านกฎระเบียบและกลยุทธ์เพื่อการพัฒนานโยบายสาธารณะ รวมทั้งนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการปฏิบัติตามกฎระเบียบ (Regulatory Technology: RegTech) และใช้เทคโนโลยีเพื่อปรับปรุงการทำงานของหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแล (Supervisory Technology: SupTech) เช่น ผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อส่งเสริมความมั่นคงทางไซเบอร์และป้องกันการฟอกเงิน
  5. Talent zone รวบรวมข้อมูลด้านโอกาสในสายงาน FinTech หลักสูตรการเรียนการสอนเพื่อยกระดับทักษะ (Upskill) หรือเพื่อเปลี่ยนทักษะ (Reskill) สำหรับสายงาน FinTech นอกจากนี้ ยังเป็นพื้นที่จัดงาน Hackathons อีก 2 รายการ คือ Global FinTech Hackcelerator และ PolyFinTech100 ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้สนใจจากทั่วโลกและจากวิทยาลัยอาชีวะในสิงคโปร์เข้าร่วมแข่งขันและแสดงความสามารถ

ด้านบริษัท FinTech ของไทยที่เข้าร่วมออกบูธภายในงาน ได้แก่ (1) Orbix Technology & Innovation Co., Ltd. ก่อตั้งขึ้นภายใต้การสนับสนุนของบริษัท Unita Capital ที่อยู่ภายใต้กลุ่มธุรกิจการเงินของธนาคารกสิกรไทย โดยนำเสนอบริการ Quarix Chain ซึ่งเป็นบริการโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อให้ผู้ประกอบการและองค์กรต่าง ๆ ที่สนใจนำไปใช้พัฒนาตามวัตถุประสงค์ทางธุรกิจของตนและใช้งานจริงได้ (2) Rakkar Digital Pte. Ltd. มีผู้ก่อตั้งเป็นคนไทยแต่จดทะเบียนบริษัทในสิงคโปร์ ดำเนินการให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Custody) แก่ผู้ลงทุนสถาบัน โดยได้รับเงินทุนสนับสนุนกว่า 13.3 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ จาก SCB10X ซึ่งเป็นบริษัทร่วมลงทุน (Venture Capital) สัญชาติไทยภายใต้ธนาคารไทยพาณิชย์ และ (3) Prior Solutions Co., Ltd. ให้บริการออกแบบและพัฒนาระบบซอฟต์แวร์ รวมถึงบริการวิเคราะห์และพัฒนาแผนงานทางดิจิทัล

งาน Singapore FinTech Festival 2023 จัดเป็น 1 ใน 10 งาน FinTech ชั้นนำระดับโลก โดย Forbes Media ได้เทียบเคียงกับงาน FinTech ชื่อดังของโลก เช่น Money20/20 ทั้งในสหรัฐฯ ยุโรป และเอเชีย รวมทั้ง Dubai FinTech Summit ผู้ประกอบการด้าน FinTech ในไทยจึงอาจพิจารณาเข้าร่วมงานเพื่อติดตามพัฒนาการ FinTech และสร้างเครือข่ายกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในระดับโลก ทั้งนี้ Singapore FinTech Festival ครั้งต่อไปจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 8 พฤศจิกายน 2567 โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก https://www.fintechfestival.sg/


ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทย (BIC)
สถานเอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์


หมายเหตุ

[1] มีหน้าที่ส่งเสริมการหารือระหว่างภาครัฐกับเอกชนเพื่อยกระดับ FinTech ในเศรษฐกิจดิจิทัล

ข้อมูลอ้างอิง