ก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ธุรกิจ MICE (Meetings, Incentives, Conventions and Exhibitions) มีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสิงคโปร์โดยสร้างรายได้ให้ประเทศถึง 3.8 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณเกือบ 1% ของ GDP สิงคโปร์ และสร้างงานถึง 34,000 ตำแหน่ง ในขณะนี้ที่หลายประเทศได้เปิดการเดินทางระหว่างกันอย่างเต็มรูปแบบแล้ว สิงคโปร์จึงมุ่งที่จะดึงความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจ โดยตั้งเป้าเป็นหนึ่งในศูนย์กลางอุตสาหกรรมการจัดประชุม สัมมนา งานแสดงสินค้า และนิทรรศการขนาดใหญ่ เพื่อเชื่อมต่อกับ 400 เมืองทั่วโลก จากข้อได้เปรียบของระบบขนส่งมวลชนที่สะดวกในการเดินทาง มาตรฐานด้านสุขอนามัย ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนโดยรวม เสถียรภาพทางการเมือง และความปลอดภัยจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ

นโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรม MICE ของรัฐบาลสิงคโปร์

การมุ่งสู่แผนความยั่งยืนของอุตสาหกรรม MICE (Singapore MICE Sustainability Roadmap)
โดยการยกระดับมาตรฐานด้านความยั่งยืนของอุตสาหกรรม MICE ของสิงคโปร์ ให้สอดคล้องกับ Singapore Green Plan 2030 และเป้าหมายการบรรลุการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2593

การสนับสนุนการจัดงานด้านเงินทุนและการลดหย่อนภาษี โดยสำนักงานส่งเสริมการจัดนิทรรศการและ
การประชุมของสิงคโปร์ (Singapore Exhibition and Convention Bureau: SECB) สนับสนุนอุตสาหกรรม MICE
ผ่านโครงการ Business Events in Singapore (BEiS) โดยสนับสนุนการจัดหาสถานที่ แนะนำหน่วยงานรัฐและคู่ค้า สนับสนุนด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ รวมถึงการสนับสนุนด้านการเงินและจัดหาทุนให้กับงานที่มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์การประเมิน รวมทั้งสิทธิ์ในการลดหย่อนภาษีผ่านโครงการ Approved International Fair : AIF ที่นำเสนอผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการ

การให้สิทธิพิเศษผ่านโครงการ Singapore MICE Advantage Programme (SMAP) โดยการท่องเที่ยวสิงคโปร์ (Singapore Tourism Board – STB) และหน่วยงานเอกชนในสิงคโปร์ให้คำแนะนำและอำนวยความสะดวกการจัดงานในสิงคโปร์ เช่น ให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับสถานที่จัดงาน เอเจนซีและซัพพลายเออร์ที่เกี่ยวข้อง การอำนวยความสะดวกด้านวีซ่าสำหรับผู้เข้าร่วมงาน การสนับสนุนเงินทุนที่เน้นการส่งเสริมความยั่งยืน ส่วนลดสำหรับพื้นที่โฆษณาในสนามบิน ส่วนลดสำหรับผู้เข้าร่วมงานที่เป็นกลุ่มขนาดใหญ่จาก Starhub ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ในสิงคโปร์ และส่วนลดบัตรเติมเงินสำหรับการเดินทางขนส่งสาธารณะในสิงคโปร์ (Network for Electronic Transfers (Singapore) – NETS) รวมถึงการจัดทำบัตร NETS ร่วมกับแบรนด์เป็นการเฉพาะเพื่อโปรโมทงาน เป็นต้น

ปฏิทินงาน MICE ที่น่าสนใจสำหรับธุรกิจ

             ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในสิงคโปร์ได้รวบรวมงานธุรกิจระดับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกที่น่าสนใจในปี 2567 ดังนี้

แหล่งข้อมูล: https://www.visitsingapore.com/mice/en/event-listing/

ข้อคิดเห็น/เสนอแนะ

การเข้าร่วมงานประชุม สัมมนา งานแสดงสินค้าและนิทรรศการจะช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแนวโน้มของตลาด (Marketing Trend) สามารถวิเคราะห์คู่แข่งทางการตลาด (Competitive Analysis) รวมถึงการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจและช่วยสร้างโอกาสในการนำเสนอแลกเปลี่ยนความรู้ และพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ (Product Innovation) งาน MICE ที่จัดขึ้นที่สิงคโปร์จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจที่จะขยายสินค้าและผลิตภัณฑ์สู่ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และเป็นจุดเริ่มต้นสู่ตลาดในระดับสากลได้ โดยผู้ประกอบการสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้จากเว็บไซต์ https://www.visitsingapore.com/mice ซึ่งประกอบไปด้วยข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลสิงคโปร์ในการให้การสนับสนุนข้อมูล คำแนะนำการจัดงาน ตารางกิจกรรมทางธุรกิจที่น่าสนใจตลอดปี ทั้งนี้ผู้ประกอบการควรศึกษาข้อมูลและค่าใช้จ่ายก่อนการตัดสินใจเข้าร่วมงานเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนและปรับกลยุทธ์เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายของธุรกิจ


ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทย (BIC)
สถานเอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์


ข้อมูลอ้างอิง