โอกาสสำหรับธุรกิจอาหารใหม่ในสิงคโปร์

สภาศาสนาอิสลามแห่งสิงคโปร์ (The Islamic Religious Council of Singapore : MUIS) ประกาศว่า เนื้อสัตว์ที่ได้จากการเพาะเลี้ยง (Cultured meat, Cultivated meat, Lab-grown meat, Cell-based meat)เป็นอาหารฮาลาล และชาวมุสลิมสามารถบริโภคได้ แต่ต้องปฏิบัติภายใต้กระบวนการผลิตแบบฮาลาลทั้งหมด

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2567 คำวินิจฉัยทางกฎหมายในประเด็นกฎหมายอิสลาม (Fatwa) ระบุว่า เนื้อสัตว์ที่ได้จากการเพาะเลี้ยงจะถือว่าเป็นอาหารฮาลาล หากเซลล์นั้นมาจากสัตว์ที่ชาวมุสลิมได้รับอนุญาตให้บริโภค และต้องไม่มีส่วนผสมที่ไม่ใช่ฮาลาลในกระบวนการผลิต

MUIS กล่าวว่า อาหารใหม่ (Novel Foods) สามารถผลิตได้ด้วยวิธีการยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับการเกษตรกรรมและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำแบบดั้งเดิม ถือเป็นแนวทางปฏิบัติที่จะช่วยสนับสนุนความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม

หลังจากที่สำนักงานอาหารแห่งสิงคโปร์ (Singapore Food Agency : SFA) อนุมัติการขายเนื้อสัตว์ที่ได้จากการเพาะเลี้ยง ในสิงคโปร์เมื่อปี 2563  คณะกรรมการ Fatwa ได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับอาหารใหม่ และเนื้อสัตว์ที่ได้จากการเพาะเลี้ยง และได้ปรึกษากับหน่วยงานต่าง ๆ เช่น SFA บริษัทที่มีบทบาทในอุตสาหกรรมดังกล่าว และนักวิทยาศาสตร์ นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ยังได้เข้าเยี่ยมชมโรงงานผลิตเนื้อสัตว์ที่ได้จากการเพาะเลี้ยงในสิงคโปร์ เพื่อดูวิธีการผลิตโดยตรง และเพื่อพัฒนาแนวปฏิบัติสำหรับการรับรองฮาลาลของเนื้อสัตว์ที่ได้จากการเพาะเลี้ยง

ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ

ความมั่นคงทางอาหาร (Food Security) เป็นประเด็นสำคัญที่ทั่วโลกให้ความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสิงคโปร์ ที่เป็นประเทศขนาดเล็ก และพึ่งพาการนำเข้าอาหาร ส่งผลให้กระแสการบริโภคอาหารใหม่มีมากขึ้นในสิงคโปร์ รายงานของ McKinsey and Company คาดการณ์ว่า สัดส่วนของมูลค่าทางตลาดในอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์จากเพาะเลี้ยงเซลล์เนื้อเยื่อจาก ทั่วโลกภายในปี 2573 จะสูงถึง 25,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

การอนุมัติให้เนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงเป็นอาหารฮาลาลภายใต้ข้อกำหนดต่าง ๆ นั้น นับเป็นโอกาสดีสำหรับผู้ประกอบการไทย หรือบริษัทสตาร์ทอัพกลุ่มสินค้าอาหารใหม่ต่าง ๆ ในการวิจัยพัฒนานวัตกรรมด้านอาหาร และขยายสินค้ามายังผู้บริโภคกลุ่มชาวมุสลิม ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ทั้งในสิงคโปร์ และประเทศอื่นๆ ต่อไป


สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงสิงคโปร์


ข้อมูลอ้างอิง